Nhiệt miệng ở lưỡi và những điều cần biết

Nhiệt miệng ở lưỡi là bệnh lý răng miệng thường gặp, tuy không gây nguy hiểm nhưng ảnh hưởng việc ăn uống và gây đau nhức. Vậy phải điều trị nhiệt miệng ở lưỡi như thế nào? Cùng Nha khoa Đại Nam tìm hiểu ở bài viết dưới đây. 

Bị nhiệt miệng ở lưỡi có nguy hiểm không?

Bệnh lý nhiệt miệng ở dưới gây ra những triệu chứng đau nhức, rát, khó chịu khi ăn uống vào giao tiếp hằng ngày. Đây là bệnh lý sẽ khỏi trong 1 – 2 tuần và không để lại biến chứng nguy hiểm. 

Nhiệt miệng ở lưỡi và những điều cần biết
Nhiệt miệng ở lưỡi khiến người bệnh đau rát khi ăn uống

Nguyên nhân gây nhiệt miệng ở lưỡi

Nhiệt miệng ở lưỡi xảy ra là khi xuất hiện tình trạng viêm loét ở niêm mạc lưỡi. Vết loét có màu trắng sữa và vùng xung quanh bị tấy đỏ. Nhiệt miệng ở lưỡi tuy không gây ra những nguy hiểm nghiêm trọng cho sức khỏe nhưng lại khiến người bệnh đau nhức, gây khó khăn trong việc ăn uống hằng ngày. 

Dưới đây, Nha khoa Đại Nam chia sẻ đến bạn những thông tin về nguyên nhân của bệnh lý nhiệt miệng ở lưỡi.

Nhiệt miệng ở lưỡi và những điều cần biết
Nhiệt miệng ở lưỡi hình thành do nhiều nguyên nhân khác nhau

Lưỡi bị tổn thương do lực tác động 

Nguyên nhân đầu tiên là do bạn vô tình cắn trúng đầu và rìa lưỡi khi ăn hoặc khi nói chuyện. Lưỡi rất nhạy cảm nên có thể bị tổn thương do các loại thức ăn xơ cứng như vỏ hải sản, đồ khô, cứng. Ngoài ra còn có thể do các khí cụ nha khoa như móc cài răng giả, dụng cụ niềng răng khiến cho lưỡi bị tổn thương.

Nhạy cảm với thức ăn

Thức ăn gây kích thích niêm mạc có khả năng gây ra bệnh lý nhiệt miệng ở lưỡi. Cụ thể như sau: 

  • Các loại hạt khi ăn quá nhiều cùng một lúc.
  • Các loại trái cây giàu axit như cam, chanh, …
  • Những món ăn nhiều dầu mỡ như đồ chiên, nướng.
  • Đồ ăn quá cay hoặc quá mặn.
  • Sử dụng quá nhiều rượu, bia,…
Nhiệt miệng ở lưỡi và những điều cần biết
Đồ ăn chiên nướng nhiều dầu mỡ là nguyên nhân gây nhiệt miệng ở lưỡi

Vệ sinh miệng chưa tốt

Vệ sinh răng miệng chưa tốt cũng là nguyên nhân gây nên nhiệt miệng ở lưỡi. Khoang miệng là nơi chứa đựng rất nhiều vi khuẩn, nếu không vệ sinh đúng cách thì những vi khuẩn đó sẽ tấn công răng miệng, trong đó có lưỡi. 

Suy giảm chức năng gan

Khi chức năng của gan bị suy giảm sẽ khiến chất độc có trong cơ thể không đào thải được sẽ gây ra những vết lở loét trên lưỡi và nhiều vị trí khác trong miệng. 

Căng thẳng, lo âu

Lo âu và căng thẳng trong thời gian dài gây ra nhiều thay đổi trong hoạt động của cơ thể, bao gồm hệ miễn dịch và các hormone. Khi tinh thần ở trạng thái này, lưỡi của bạn có thể sưng đau, có những vết loét do nhiệt miệng.

Nhiệt miệng ở lưỡi và những điều cần biết
Căng thẳng có thể gây ra tình trạng nhiệt miệng ở lưỡi

Lạm dụng thuốc lá, bia rượu

Theo thống kê, số người bị nhiệt miệng ở lưỡi chiếm phần lớn là những người hút nhiều thuốc lá và thường xuyên sử dụng bia rượu. Ngoài bệnh lý nhiệt miệng, hút thuốc và lạm dụng bia rượu còn gây ra những bệnh lý răng miệng sau: 

  • Răng bị xỉn màu, ố vàng.
  • Sâu răng.
  • Hôi miệng.
  • Viêm nướu và viêm nha chu.
  • Khả năng ung thư cao gấp 15 lần người bình thường. 

Thực tế cho biết có khoảng 40% số người bỏ hút thuốc bị nhiệt miệng trong 2 tuần đầu tiên, một phần là do cai thuốc lá. Tuy nhiên giai đoạn này sẽ sớm qua và sau khi bỏ thuốc lá, sức khỏe bạn sẽ được cải thiện tích cực hơn. 

Nhiệt miệng ở lưỡi và những điều cần biết
Thuốc lá và răng miệng gây ra nhiều bệnh lý răng miệng

Tác dụng phụ của một số loại thuốc điều trị bệnh gây nhiệt miệng

Một số nghiên cứu cho thấy các loại thuốc kháng viêm không chứa steroid, đã hoặc đang điều trị ung thư bằng xạ trị hoặc hóa trị vùng đầu cổ… có thể gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng tới nhiệt miệng ở lưỡi.

Ngoài ra, nhiệt miệng ở lưỡi có thể hình thành do kích ứng với các loại nước súc miệng hoặc kem đánh răng có chứa thành phần sodium lauryl sulfate.

Triệu chứng của những bệnh lý ít gặp

Ngoài những nguyên nhân trên thì những bệnh lý dưới đây cũng gây ra tình trạng nhiệt miệng ở lưỡi. 

  • Bệnh tay chân miệng: Bệnh này thường xuất hiện ở trẻ do vệ sinh tay chân không cẩn thận dẫn đến bị vi khuẩn xâm nhập. Tuy nhiên bệnh này có thể xuất hiện ở cả người lớn, làm hình thành những mụn nước trên lưỡi, trong miệng và gây đau rát. Cần điều trị bệnh đúng cách để tránh những biến chứng nguy hiểm khác.
  • Viêm gai lưỡi: Lưỡi bị sưng đau gây cảm giác khó chịu, tuy nhiên đây là bệnh lành tính nên sẽ tự khỏi trong vài ngày.
  • Bệnh lichen phẳng: Đây là một bệnh mãn tính gây ra các mảng ngứa trên da, mảng trắng hoặc đỏ trên niêm mạc miệng và lưỡi, có thể kèm theo cảm giác bỏng rát, ngứa hoặc đau gây khó chịu trong ăn uống, sinh hoạt hằng ngày.
  • Bệnh lý miệng bỏng rát: Cảm giác nóng rát, khó chịu không rõ nguyên nhân ở lưỡi hoặc toàn bộ miệng. Các triệu chứng khác bao gồm thay đổi và khát khô hoặc mất vị giác khiến việc ăn uống trở nên khó khăn. 
Nhiệt miệng ở lưỡi và những điều cần biết
Bệnh tay chân miệng tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công khoang miệng và lưỡi

Tại sao bị nhiệt lưỡi thường xuyên?

Nhiệt lưỡi là bệnh lý mang lại sự khó chịu cho người bệnh. Nhiệt lưỡi xảy ra thường xuyên bởi những nguyên nhân dưới đây: 

Thường xuyên ăn đồ cay – nóng

Đây là nguyên nhân phổ biến gây nên tình trạng nhiệt lưỡi. Nhiều người có sở thích ăn các đồ cay, đồ nóng, đặc biệt vào lạnh. Tính cay, nóng của đồ ăn có thể gây bỏng miệng, lở miệng và nảy sinh mụn nhọt trong niêm mạc miệng, hình thành bệnh lý nhiệt lưỡi.

Bên cạnh đó, việc tiếp tục ăn đồ cay, nóng khi bị nhiệt lưỡi sẽ khiến cho những vết nhiệt bị tổn thương, gây lở loét, thậm chí là nhiễm trùng. 

Nhiệt miệng ở lưỡi và những điều cần biết
Đồ ăn cay nóng và “kẻ thù” của bệnh nhiệt miệng ở lưỡi

Chăm sóc răng miệng không đúng cách 

Chăm sóc răng miệng không đúng cách cũng là nguyên nhân khiến bệnh nhiệt lưỡi xuất hiện. Nhiều người lầm tưởng rằng các sản phẩm chăm sóc răng miệng càng có tính làm sạch càng tốt. Nhưng những sản phẩm có chứa Sodium lauryl sulfate sẽ gây kích ứng và hình thành nhiệt lưỡi. 

Bên cạnh đó, việc đánh răng quá mạnh, quá nhanh cùng việc sử dụng bàn chải cứng cũng là yếu tố gây nên bệnh nhiệt lưỡi. Sử dụng một lực mạnh  khi đánh răng sẽ bào mòn men răng. Nó còn vô tình làm tổn thương các mô ở bên trong khoang miệng. Khi các mô này bị trầy xước sẽ là cơ hội tốt để vi khuẩn tấn công. Từ đó, các vết lở loét trong miệng sẽ được tạo nên.

Cơ thể thiếu Vitamin

Nhiệt miệng ở lưỡi là một dạng cảnh báo cơ thể đang thiếu hụt Vitamin. Vitamin là dưỡng chất cần thiết và có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ là duy trì sức khỏe cho cơ thể. Vitamin giúp tăng cường đề kháng và phòng ngừa điều trị nhiều căn bệnh khác nhau.

Nhiệt lưỡi xảy ra khi cơ thể bạn thiếu các loại Vitamin sau: 

  • Vitamin C.
  • Vitamin B3.
  • Vitamin B12.
  • Vitamin B2.
Nhiệt miệng ở lưỡi và những điều cần biết
Cơ thể thiếu hụt vitamin là nguyên nhân của bệnh nhiệt miệng ở lưỡi

Do các bệnh lý răng miệng khác

Sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu, viêm tủy,… đều có thể là nguyên nhân gây nên bệnh nhiệt lưỡi. Nếu để những bệnh này kéo dài, không điều trị kịp thời thì phần mô mềm trong khoang miệng sẽ bị tổn thương. Lúc này, vi khuẩn sẽ tấn công các mô mềm và lưỡi, gây ra bệnh lý nhiệt lưỡi. 

Phân biệt nhiệt miệng ở lưỡi và ung thư lưỡi

Nhiệt miệng ở lưỡi tuy gây ra triệu chứng đau rát, khó chịu nhưng lại không gây nguy hiểm đến sức khỏe. Bệnh này chỉ diễn ra trong vòng 1 – 2 tuần sẽ tự khỏi. Tuy nhiên ung thư lưỡi cũng có những dấu hiệu tương tự những mức độ nguy hiểm khó lường. Nhiều người thắc mắc làm sao để phân biệt được nhiệt miệng và ung thư lưỡi.

Nhiệt miệng ở lưỡi và những điều cần biết
Nhiệt miệng ở lưỡi và ung thư lưỡi có những dấu hiệu ban đầu khá giống nhau

Dưới đây, Nha khoa Đại Nam chia sẻ đến quý khách những đặc điểm khác nhau của 2 bệnh lý này: 

Các đặc điểm của vết loét

Nhiệt miệng ở lưỡi sẽ hình thành vết loét màu trắng hoặc vàng ở giữa, bờ màu đỏ. Kích thước dưới 1cm. Vết loét và xung quanh nó có thể sưng, nóng, đỏ, đau rát nhưng vẫn mềm mại. Thường không chảy máu, không có mùi khó chịu. 

Ung thư lưỡi thường xuất hiện vết loét, vết trợt, hoặc có khi là một u sùi ở lưỡi. Cũng có thể gặp vết loét nằm trên u sùi. Tổn thương màu đỏ xen lẫn trắng, vàng. Có khi có màu đen do hoại tử. Có thể đau hoặc không đau, xung quanh vết loét bị chai cứng, thường chảy máu và xuất hiện mùi khó chịu. 

Thời gian mắc bệnh

Nhiệt miệng ở lưỡi thường sẽ khỏi sau 1 – 2 tuần. 

Tổn thương của ung thư lưỡi thường diễn ra trong một thời gian dài, nhiều tháng, thậm chí là nhiều năm. Đôi khi vết thương lành rồi lại tái phát ngay vị trí cũ. 

Nổi hạch

Nổi hạch là sự cảnh báo việc cơ thể đang bị viêm nhiễm, hoặc đó là dấu hiệu của bệnh ung thư. Nhiệt miệng ở lưỡi gây nổi hạch đồng nghĩa với việc vi khuẩn đã tấn công gây viêm nhiễm ở tình trạng nặng. Cũng có thể đó là dấu hiệu của bệnh ung thư lưỡi. Nên khi gặp tình trạng này nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám kịp thời.

Các triệu chứng

Ung thư lưỡi gây ra các triệu chứng như: mệt mỏi, sút cân không rõ nguyên nhân,  cơ thể suy kiệt, sốt kéo dài, nhai nuốt, nói chuyện và cử động lưỡi khó khăn,… 

Nhiệt miệng ở lưỡi cũng có thể gây sốt nhưng khi được điều trị thì nhưng cơn sốt cũng chấm dứt. 

Cách điều trị nhiệt miệng ở lưỡi hiệu quả

Nhiệt miệng ở lưỡi gây ra những cơn đau rát khó chịu khi bạn ăn uống và giao tiếp. Dưới đây, Nha khoa Đại Nam chia sẻ đến bạn những cách để chấm dứt tình trạng nhiệt miệng ở lưỡi. 

Sử dụng gel điều trị nhiệt miệng tại nhà 

Trên thị trường hiện nay đã có nhiều loại gel bôi tại vị trí vị viêm nhằm chống viêm, kháng khuẩn và tránh nhiễm trùng. Ngoài ra, gel bôi tại chỗ nào còn có khả năng giảm đau rát, hạn chế sự khó chịu khi ăn uống và giao tiếp cho người bệnh. 

Chăm sóc răng miệng đúng cách

Nhiệt miệng ở lưỡi gây đau rát nên quá trình đánh răng và súc miệng sẽ trở nên khó khăn hơn. Nhưng đây là thời điểm đặc biệt cần chăm sóc và vệ sinh răng miệng đúng cách để ngăn lừa cũng như loại bỏ vi khuẩn gây hại. Kết hợp súc miệng với những dung dịch có khả năng lành thương, sát khuẩn như nước muối pha loãng để giúp các vết loét tái tạo nhanh hơn. 

Nhiệt miệng ở lưỡi và những điều cần biết
Chăm sóc răng miệng đúng cách để ngăn ngừa nhiệt miệng ở lưỡi

Chế độ ăn uống lành mạnh

Đây chính là giai đoạn cần lưu ý về chế độ ăn uống. Nên lựa chọn những thực phẩm sau: 

  • Các loại đậu: Như đậu xanh, đậu đen có tính mát, hỗ trợ thanh nhiệt, chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe và giảm triệu chứng nhiệt miệng ở lưỡi.
  • Các loại rau xanh và trái cây: Rau xanh và trái cây cung cấp khoáng chất, Vitamin có tác dụng đẩy nhanh quá trình làm làm mát, lành thương cơ thể. Ăn nhiều rau xanh và trái cây giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, đẩy lùi tình trạng nhiệt miệng, nhiệt lưỡi. 
  • Bột sắn dây tinh chế: Trong bột sắn dây có chứa nhiều Vitamin và khoáng chất tốt, giúp làm dịu cơn đau do viêm loét ở lưỡi gây ra và giúp thanh nhiệt cơ thể. Uống bột sắn dây là bài thuốc trị nhiệt miệng ở lưỡi được nhiều bác sĩ khuyến khích vì tính an toàn của nó.
Nhiệt miệng ở lưỡi và những điều cần biết
Bổ sung rau xanh và hoa quả để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể

Uống thuốc giảm đau – kháng viêm

Các loại thuốc giảm đau – kháng viêm góp phần vào việc giúp cho vết loét nhanh lành. Ngoài ra còn ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm, nhiễm trùng các vết loét do nhiệt miệng ở lưỡi. 

Lưu ý: Nên sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, không được tự ý mua và uống thuốc tại nhà. 

Những mẹo dân gian điều trị nhiệt miệng

Ngoài những biện pháp trên, còn có những mẹo dân gian có thể điều trị bệnh lý nhiệt miệng ở lưỡi cũng rất hiệu quả. Cụ thể là: 

  • Mật ong: Sử dụng mật ong nguyên chất bôi vào vết loét sẽ giúp vết nhiệt miệng nhanh lành vì mật ong có tính kháng khuẩn và chống viêm rất tốt. 
  • Nước cốt dừa: Nguyên liệu này có thể nhanh chóng làm dịu các vết thương, giảm các triệu chứng nhiệt miệng ở lưỡi. Có thể dùng nước cốt dừa để uống hỗ trợ điều trị bệnh lý này.
  • Giấm táo: Thành phần axit acetic trong giấm táo có thể giúp diệt các loại vi khuẩn trong khoang miệng, hỗ trợ nhiệt miệng nhanh khỏi. Sử dụng giấm táo chấm trực tiếp lên vết loét để tiêu diệt vi khuẩn đang tồn tại.
Nhiệt miệng ở lưỡi và những điều cần biết
Mật ong là “vị cứu tinh” của nhiệt miệng ở lưỡi

Phòng ngừa nhiệt miệng ở lưỡi

Để ngăn ngừa bệnh nhiệt miệng ở lưỡi cũng như tránh tình trạng khó chịu, đau rát do bệnh lý này gây ra. Dưới đây là những cách phòng ngừa nhiệt miệng ở lưỡi: 

  • Có chế độ ăn uống hợp lý: Tránh những đồ ăn cay, nóng. Ưu tiên bổ sung rau xanh, hoa và và nhóm thực phẩm giàu chất xơ, vitamin và những khoáng chất cần thiết có cơ thể. Cân nhắc dùng thực phẩm chức năng bổ sung sắt, kẽm hoặc vitamin B1, B2, B6, B12 hoặc C nếu bạn đã được xác định thiếu hụt vitamin hoặc khoáng chất.
  • Chăm sóc răng miệng đúng cách: Duy trì đánh răng 2 lần/ngày, sử dụng bàn chải lông mềm để tránh gây tổn thương cho răng và niêm mạc lưỡi. 
  • Chế độ làm việc, nghỉ ngơi phù hợp: Việc này nhằm tránh việc căng thẳng, stress dẫn đến bệnh nhiệt miệng ở lưỡi. 
  • Tránh chấn thương tại chỗ: Cẩn thận để tránh cắn phải lưỡi khi ăn hoặc nói chuyện.
  • Lựa chọn sản phẩm phù hợp: Tránh những sản phẩm chứa các thành phần gây kích ứng.  
Nhiệt miệng ở lưỡi và những điều cần biết
Nên nghỉ ngơi hợp lý tránh tình trạng căng thẳng dễ gây bệnh nhiệt miệng

Trên đây là những thông tin cụ thể về bệnh lý nhiệt miệng ở lưỡi mà Nha khoa Đại Nam cung cấp cho khách hàng. Khi xuất hiện những triệu chứng nhiệt miệng ở lưỡi bạn nên đến cơ sở nha khoa uy tín để được bác sĩ thăm khám và chỉ định phương pháp điều trị kịp thời. 

Mọi chi tiết xin liên hệ HOTLINE 096 4444 999 để được tư vấn miễn phí.

Đánh giá bài viết


source https://nhakhoadainam.vn/nhiet-mieng-o-luoi/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ngôi nhà ‘’Ba Gác’’ ồn ào

Bị nhiệt miệng nên ăn gì? Những lưu ý khi bị nhiệt miệng