Răng mọc lệch ở trẻ, nguyên nhân và cách khắc phục

Răng mọc lệch ở trẻ em là một trong những nỗi lo rất lớn của các bậc phụ huynh. Đa phần nhiều người chưa biết được nguyên nhân răng mọc lệch cũng như cách khắc phục như thế nào. Ngoài ra còn lo lắng không biết răng mọc lệch có bị ảnh hưởng gì không? Nôn nóng tìm cách khắc phục nhưng chưa biết cách.

Trong bài viết này, Nha Khoa Đại Nam chia sẻ một số thông tin về vấn đề răng mọc lệch ở trẻ em, để phụ huynh có thể yên tâm hơn. Đồng thời có hướng khắc phục hiệu quả.

Những nguyên nhân nào làm răng trẻ bị lệch? Những nguyên nhân nào làm răng trẻ bị lệch?

Nguyên nhân răng mọc lệch ở trẻ em

Rất nhiều phụ huynh muốn biết nguyên nhân răng mọc lệch ở con em của mình. Nha Khoa Đại Nam xin đưa ra một số nguyên nhân để từ đó đưa ra đúng phương pháp khắc phục.

  • Răng mọc lệch do mọc không đúng lịch trình: Thông thường răng sẽ mọc lên theo một lịch trình nhất định và đúng lịch trình chúng sẽ mọc đều trên cung hàm. Ngược lại có một số trường hợp không đúng lịch trình như: răng sữa mất quá sớm, răng vĩnh viễn mọc sớm, răng sữa lung lay không được nhổ đúng thời điểm…. các răng này sẽ có xu hướng phát triển tự do và chiếm chỗ của răng xuất hiện sau, vì vậy răng mọc trễ sẽ mọc chen chúc nhau. Ngoài ra có một số trường hợp do thói quen chủ quan như bú tay, đẩy lưỡi, nghiên răng…của trẻ tác động thay đổi vòm hàm hẹp, răng không đủ chỗ mọc buộc phải mọc răng khểnh ra phía trước, làm tổng thể hàm răng lệch lạc không đều.
  • Răng hàm trong sai khớp cắn: Khi hai răng hàm bên trong mọc sai khớp 
  • Răng dư: Tình trạng răng mọc dư sẽ chiếm chỗ trên cung hàm làm các răng khác không được mọc đúng vị trí của mình dẫn đến cả hàm lệch lạc.
  • Thiếu răng: Đôi khi có một số răng không phát triển hoặc bị ngầm, sẽ gây hiện tượng thiếu răng trên cung hàm, các răng khác không đủ lấp đầy cung hàm dẫn đến tình trạng thưa răng. Chúng sẽ có hiện tượng xiêu vẹo vào vị trí trống. 
  • Do tác động từ bên ngoài: Các chấn thương vùng mặt có thể làm thay đổi sự phát triển của xương hàm và gây nên hiện tượng răng mọc lệch lạc. Ngoài ra còn có thể là do thói quen chưa tốt của bé như ngủ nằm sấp trong thời gian có thể là một trong những nguyên nhân khiến răng bé bị mọc lệch bởi tư thế này tạo nhiều áp lực lên má và miệng của bé. Bạn có thể không nhận thấy tình trạng này ngay lập tức nhưng theo thời gian, những bất thường về răng của bé sẽ được thể hiện rõ. Do đó, nếu bạn thấy bé thích nằm sấp khi ngủ, hãy sửa lại tư thế cho bé.
  • Do bệnh lý: Tình trạng này khá là hiếm gặp. Có thể bên trong miệng của bé có thể có một khối u khiến cho răng không thể mọc đúng vị trí. Nếu nguyên nhân là do khối u, bạn phải đến Nha Khoa hoặc các trung tâm y tế để kiểm tra và có hướng điều trị kịp thời.
  • Di truyền: Trong vài trường hợp, nếu cha mẹ có hàm răng hô, móm, răng mọc không đều, xương hàm kém phát triển hoặc phát triển quá mức thì bé cũng có thể thừa hưởng ít nhiều các đặc điểm đó từ cha mẹ. Yếu tố này thường phải khắc phục bằng cách niềng răng khi răng vĩnh viễn của bé đã đầy đủ. 

Ảnh hưởng của răng mọc lệch đến trẻ

Khi bị tình trạng răng mọc lệch như răng lệch vào trong, răng mọc lệch hàm trên, răng khấp khểnh sẽ bị ảnh hưởng đến con em của chúng ta. 

  • Ảnh hưởng thẩm mỹ: Khi răng bé mọc lệch lạc, đều đầu tiên dễ thấy nhất là tình trạng thiếu thẩm mỹ, nụ cười của bé sẽ không tự nhiên, lớn dần bé sẽ mất tự tin về bản thân mình.
  • Ảnh hưởng ăn nhai: Việc răng mọc lệch lạc đa phần sẽ khiến sai khớp cắn, việc nhai nát thức ăn trở nên khó khăn dần bé phải nhai 1 bên gây lệch hàm, nếu nghiêm trọng hơn thức ăn không nhai nhuyễn còn ảnh hưởng tiêu hóa.
  • Mắc nhiều bệnh lý: Khi răng mọc lệch lạc, khiến việc vệ sinh khó khăn, lâu ngày vi khuẩn nhiều gây sâu răng hoặc viêm nướu, viên nha chu.

Khắc phục tình trạng răng mọc lệch của trẻ

Khi bị tình trạng răng mọc lệch ở trẻ, đa phần giải pháp tốt nhất là niềng răng. Tuy nhiên nếu bé còn quá nhỏ, các răng vĩnh viễn chưa mọc đầy đủ thì có thể chờ đến khi răng răng bé mọc đầy đủ sẽ tiến hành niềng. Ngoài ra bạn cần đưa bé đến ngay Nha sĩ để có thể tư vấn đưa ra hướng điều trị tốt nhất.

Xem thêm: niềng răng trong suốt, giải pháp niềng răng với thẩm mỹ cao nhất

Đối với trường hợp bé chưa thay răng vĩnh viễn, bạn cần đề phòng trường hợp răng bé mọc lệch thì cần lưu ý một số cách sau:

  • Hướng dẫn bé vệ sinh răng miệng kỹ càng: Việc vệ sinh răng miệng kỹ sẽ giúp răng chắc khỏe, không sâu răng. Điều này hạn chế tối đa việc mất răng sữa quá sớm, hạn chế tình trạng răng mọc lệch.
  • giữ răng sữa chắc khỏe, thay răng đúng lịch trình: Hạn chế cho bé ăn nhiều đồ ngọt, nhất là vào buổi tối để tránh bị sâu răng. Ngoài ra, bạn cũng nên cho trẻ ăn nhiều các loại thực phẩm giàu protein, canxi, đặc biệt là vitamin D giúp hấp thụ canxi một cách tốt nhất giúp răng chắc khỏe hơn. Đặc Hạn chế cho trẻ uống kháng sinh sớm bởi kháng sinh có thể ảnh hưởng đến việc mọc răng vĩnh viễn.
  • Loại bỏ thói quen xấu của bé: Nếu bé có tật mút ngón tay, bạn cũng nên giúp trẻ bỏ tật này bởi thói quen này có thể ảnh hưởng không tốt đến việc mọc răng.
  • Thường xuyên đưa bé đi thăm khám răng miệng định kỳ: Điều này sẽ giúp các phụ huynh sớm phát hiện các bệnh lý về răng của bé. Đồng thời sẽ được Nha sĩ trực tiếp hướng dẫn điều trị an toàn hiệu quả.
  • Không để răng sữa lung lay quá lâu mà không nhổ, để răng vĩnh viễn mọc lên nhưng không có đủ nơi để phát triển, khiến răng lệch lạc.

Nếu mọi người vẫn chưa yên tâm về tình trạng răng mọc lệch của trẻ nhỏ thì có thể đến trực tiếp Nha khoa Đại Nam hoặc gọi đến hotline 096 4444 999 để được tư vấn và thăm khám hoàn toàn miễn phí.

{dangkyngay}

Nguồn bài viết: Răng mọc lệch ở trẻ, nguyên nhân và cách khắc phục



source https://nhakhoadainam.vn/rang-moc-lech-o-tre-nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ngôi nhà ‘’Ba Gác’’ ồn ào

Nhiệt miệng ở lưỡi và những điều cần biết

Bị nhiệt miệng nên ăn gì? Những lưu ý khi bị nhiệt miệng