Răng sâu lỗ to có nguy hiểm không? Nên điều trị như thế nào?

Sâu răng là hậu quả của việc chăm sóc răng miệng chưa được tốt và chế độ ăn uống không lành mạnh.Tình trạng này khiến răng bị bào mòn và xuất hiện những lỗ sâu to trên răng. Vậy răng sâu lỗ to có đem lại nguy hiểm cho người bệnh không? Có thể khắc phục bằng những cách nào? 

Dấu hiệu răng sâu lỗ to

Răng sâu lỗ to xuất hiện khi tình trạng sâu răng đã tiến triển tới giai đoạn nặng. Lúc này lỗ sâu răng đã mở rộng diện tích, to hơn, thậm chí răng còn bị vỡ nứt những mảnh lớn. Răng sẽ không còn là màu trắng đục nữa mà ngả sang màu vàng nâu hoặc đen. Đây là thời điểm báo động kêu gọi người bệnh phải ngay lập tức có phương pháp điều trị để bảo tồn răng tối ưu. 

Sâu răng lỗ to hình thành khi vi khuẩn ăn sâu vào tủy
Sâu răng lỗ to hình thành khi vi khuẩn ăn sâu vào tủy

Răng sâu lỗ to có đau không?

Răng sâu lỗ to xuất hiện khi tủy răng bị viêm nhiễm trầm trọng không còn nuôi dưỡng răng được nữa khiến răng giòn dễ vỡ. Vì thế những lỗ sâu răng sẽ ngày càng to ra nếu không được điều trị kịp thời. Khi tủy răng bị viêm, chắc chắn những cơn đau buốt sẽ tìm đến người bệnh. Nguyên nhân là trong tủy có chứa các dây thần kinh liên kết với não bộ nên khi đau răng sẽ kéo theo cơn đau đầu. 

Răng sâu lỗ to mang đến những cơn đau đớn cho người bệnh
Răng sâu lỗ to mang đến những cơn đau đớn cho người bệnh

Cơn đau răng sẽ xuất hiện vào lúc nửa đêm, khiến người bệnh mất ngủ, ngủ không sâu giấc. Điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống khi người bệnh rơi vào trạng thái mệt mỏi, tiêu cục, khó chịu. Khi tiếp xúc với thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh, răng sẽ cảm thấy rất ê buốt. Nhất là khi ăn nhai, thức ăn nhét vào lỗ sâu tác động lực trực tiếp lên phần tủy răng đang bị viêm, cơn đau nhói sẽ khiến bạn cực kỳ khó chịu. 

Nguyên nhân gây sâu răng lỗ to

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng sâu răng lỗ to, nhưng chủ yếu là do sự chủ quan của người bệnh. Ở bài viết này, nha khoa Đại Nam sẽ đưa ra những nguyên nhân làm răng bị sâu hình thành lỗ to để mọi người có thể chú ý: 

  • Vệ sinh răng miệng không đúng cách: Đa số chúng ta đều có thói quen đánh răng mạnh và theo chiều ngang. Việc này lâu dần làm tổn hại đến men răng, làm lộ cổ chân răng và dẫn đến việc răng bị sâu. Nhiều trường hợp không đánh răng ít nhất 2 lần/ngày, khiến vi khuẩn có cơ hội tồn tại trong khoang miệng gây sâu răng.
  • Sự chủ quan của người bệnh: Nhiều người thường chủ quan khi răng xuất hiện các chấm đen hoặc vết nứt nhỏ. Đây chính là tiền đề để những lỗ sâu lớn hình thành và phát triển. 
  • Thói quen ăn uống không lành mạnh: Thường xuyên ăn những thực phẩm chứa nhiều đường và tinh bột. Vi khuẩn Streptococcus Mutans kết hợp với vi khuẩn có trong thức ăn nhiều đường và tinh bột sẽ tấn công răng, phá vỡ kết cấu của răng.
Thường xuyên ăn đồ ngọt sẽ khiến sâu răng dễ dàng bị sâu hơn
Thường xuyên ăn đồ ngọt sẽ khiến sâu răng dễ dàng bị sâu hơn

Sâu răng lỗ to gây ra những biến chứng gì?

Sâu răng lỗ to nếu không được điều trị kịp thời sẽ để lại những biến chứng nguy hiểm. Cụ thể là những biến chứng sau: 

  • Sâu răng lỗ to gây tổn thương dây thần kinh 

Thời điểm này răng sâu đã ăn vào tới tủy, sẽ tác động trực tiếp đến các dây thần kinh ở vị trí này. Lúc này dây thần kinh sẽ trở nên đau nhức, bạn sẽ cảm nhận được cơn đau ngày càng nghiêm trọng, cơn đau này sẽ kéo dài dai dẳng và âm ỉ, rất khó để giảm đau.

  • Sâu răng lỗ to khiến răng bị chết tủy

Tình trạng sâu răng lỗ to khi lan đến tủy có thể gây nhiễm trùng dây thần kinh ở chân răng và dẫn đến hiện tượng sưng đau. Điều này cũng có thể cắt đứt nguồn cung cấp máu đến dây thần kinh và khiến chân răng của bạn bị chết tủy. 

Lúc này có thể sẽ không còn cảm giác đau nữa, nhưng răng có thể gãy rụng bất cứ lúc nào vì không còn được tủy nuôi dưỡng. 

Tủy răng bị hoại tử sẽ khiến răng dễ gãy rụng hơn
Tủy răng bị hoại tử sẽ khiến răng dễ gãy rụng hơn
  • Sâu răng lỗ to gây nhiễm trùng trong khoang miệng

Khi sâu răng lỗ to xuất hiện thì trong khoang miệng lúc này tồn tại rất nhiều vi khuẩn gây hại cho răng miệng. Những ổ vi khuẩn có thể lây lan, tấn công răng khác làm chân răng bị sưng, mưng mủ và viêm nhiễm trầm trọng. 

Tình trạng nhiễm trùng có thể lan rộng ra, gây viêm nhiễm hàm và các tuyến trong khoang miệng của người bệnh. Giai đoạn này có thể sẽ xuất hiện những cơn sốt cao, nghiêm trọng hơn còn bị áp xe răng và gây nguy hiểm đến tính mạng. 

  • Sâu răng lỗ to khiến răng bị vỡ thành nhiều mảnh

Khi chiếc răng bị sâu đã xuất hiện lỗ to thì việc răng vỡ thành nhiều mảnh là điều không tránh khỏi. Việc nhai thức ăn ở chiếc răng bị sâu khiến chúng không thể trụ vững được trên hàm, gây vỡ vụn.

Răng sâu lỗ to nên làm gì?

Răng sâu lỗ to để lại những biến chứng nghiêm trọng cho người bệnh nếu không có giải pháp kịp thời. Trong trường hợp này, một số giải pháp mà bạn có thể lựa chọn gồm có: 

Trám răng 

Ở tình trạng răng sâu lỗ to nhưng vẫn có thể áp dụng phương pháp trám răng thì bác sĩ sẽ khuyến cáo người bệnh ưu tiên phương pháp này. 

Bác sĩ sẽ tiến hành loại bỏ những mô răng bị sâu, bị viêm nhiễm sau đó sử dụng vật liệu trám lấp đầy lỗ sâu ngăn không cho vi khuẩn xâm nhập vào răng nữa. Răng sẽ trở lại hình dáng như bình thường và vẫn đảm bảo chức năng ăn nhai. Nếu sâu răng ở mức độ quá nặng, miếng trám răng thường không hiệu quả nên bác sĩ sẽ khuyến cáo người bệnh lựa chọn một phương pháp khác. 

Trám răng để phục hồi chức năng ăn nhai và đảm bảo thẩm mỹ
Trám răng để phục hồi chức năng ăn nhai và đảm bảo thẩm mỹ

Bọc răng sứ 

Với tình trạng răng sâu lỗ to, răng vỡ nứt thì bọc răng sứ là phương pháp bảo vệ răng tối ưu nhất. 

Ở phương pháp này, bác sĩ sẽ sử dụng lớp vỏ bằng sứ có màu sắc và hình dáng giống hệt răng thật để bao bọc xung quanh phần cùi răng, phục hình mão sứ lên trên để ngăn ngừa tình trạng vi khuẩn gây sâu răng.

Bọc răng sứ để bảo vệ răng thật một cách tối ưu nhất
Bọc răng sứ để bảo vệ răng thật một cách tối ưu nhất

Về cơ bản, giải pháp này vừa giúp phục hình được thân răng vừa bảo vệ răng thật bên trong tránh tác động xấu từ bên ngoài. Vừa đảm bảo tính thẩm mỹ, vừa khôi phục chức năng ăn nhai. 

Nhổ răng và phục hình răng

Khi răng đã sâu đến mức quá nặng, lỗ sâu lớn và răng vỡ thành nhiều mảnh thì tủy răng đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng, có thể dẫn đến hoại tử hoàn toàn. Lúc này trám răng sẽ không còn hiệu quả nữa, bác sĩ có thể chỉ định nhổ bỏ răng sâu để ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm khác xảy ra. Sau đó bạn có thể trồng lại răng mới để phục hồi chức năng ăn nhai cũng như đảm bảo vệ mặt thẩm mỹ. 

Phục hình răng mới sau khi nhổ bỏ răng sâu để ngăn chặn lây nhiễm
Phục hình răng mới sau khi nhổ bỏ răng sâu để ngăn chặn lây nhiễm

Hậu quả của việc răng sâu lỗ to không được điều trị kịp thời

Nha khoa Đại Nam đã gặp rất nhiều trường hợp đến thăm khám trong tình trạng răng sâu lỗ to, răng vỡ gãy chỉ còn chân răng. Lúc này thì quá trình điều trị trở nên khó khăn và chi phí điều trị cũng cao hơn giai đoạn chớm sâu rất nhiều.

Cụ thể, răng sâu lỗ to nếu không có phương pháp xử lý kịp thời sẽ dẫn đến những hậu quả sau: 

  • Mất răng vĩnh viễn: Khi răng bị vỡ thì cấu trúc răng sẽ bị phá hủy, lúc này rất khó để bảo vệ răng và chức năng nhai của răng. Để ngăn chặn viêm nhiễm lây qua các vùng khác thì bác sĩ có thể chỉ định nhổ răng. 
  • Hơi thở có mùi khó chịu: Vi khuẩn từ ổ sâu răng kết hợp với vi khuẩn trong khoang miệng sẽ dẫn đến tình trạng hôi miệng.
  • Các bệnh lý khác: Sâu răng quá nặng không được điều trị sẽ làm ảnh hưởng đến các răng xung quanh, dẫn tới các bệnh lý khác như ung thư vòm họng, ung thư răng, ung thư xương hàm,… 
  • Nhiễm trùng: Khi răng sâu quá nặng mà không được điều trị sẽ dẫn tới tình trạng nhiễm trùng răng, nhiễm trùng nướu và các vùng xung quanh cũng bị ảnh hưởng như xương hàm, dẫn đến tình trạng tiêu xương.
Nướu bị viêm do vi khuẩn sâu răng tấn công nướu
Nướu bị viêm do vi khuẩn sâu răng tấn công nướu

Bài viết trên đây đã giải đáp thắc mắc của nhiều người về tình trạng răng sâu lỗ to. Nha khoa Đại Nam khuyên mọi người hãy chăm sóc sức khỏe răng miệng thật tốt, hãy đến nha khoa thăm khám định kỳ để kịp thời phát hiện và điều trị những bệnh lý răng miệng. 

Hãy liên hệ Hotline 0964444999 để được tư vấn cụ thể.

5/5 (1 bình chọn)


source https://nhakhoadainam.vn/rang-sau-lo-to/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ngôi nhà ‘’Ba Gác’’ ồn ào

Nhiệt miệng ở lưỡi và những điều cần biết

Bị nhiệt miệng nên ăn gì? Những lưu ý khi bị nhiệt miệng